Làm gì khi bị tắc tia sữa cặn trắng đầu ti

TẮC TIA SỮA CẶN TRẮNG ĐẦU TI

1)  Tắc tia sữa dạng cặn trắng đầu ti là gì ?.
Là tình trạng bệnh lý hay gặp ở phụ nữ trong thời kỳ nuôi con bú, dễ phát hiện, nếu biết cách xử trí thì không để lại biến chứng, tuy nhiên rất nhiều mẹ bị tái phát nhiều lần gây biến chứng tắc tia sữa, nứt cổ gà, viêm tuyến vú và áp xe vú.

2) Nguyên nhân: Trong quá trình cho con bú mẹ không vệ sinh đúng cách, để cặn sữa bám vào đầu vú, lâu ngày tại chỗ ống tuyến sữa có cặn sữa trắng, mọng, phồng lên, bên trong có màu trắng đục. Để lâu không điều trị sẽ dẫn đến tia sữa ít, sữa giảm, ngực có cục cứng hoặc mảng cứng, đau vùng ngực.
3) Điều trị: cồn 70 độ, bông vô khuẩn, găng tay y tế, kim tiêm vô khuẩn. Tẩm cồn vào bông, sát trùng đầu vú, lấy đầu kim tiêm vô khuẩn để vào mụn trắng vê nhẹ cho mụn trắng vỡ ra, loại bỏ màng mỏng của mụn, nặn sữa tắc bên trong thoát ra. Thông thường làm 1 lần sẽ khỏi.
4) Bạn phải xác định rõ mình tắc tia ở dạng nào rồi mới làm, không phải trường hợp nào cũng dùng kim, mà nếu đã dùng kim thì phải làm cho đúng cách, kim phải được tiệt trùng kỹ, tìm cho đúng điểm cặn tắc, đưa kim cho chính xác, vê như châm cứu vậy đó chứ không phải khều nhé.
Ai mới nhìn cứ tưởng là đau nhưng thực chất là tia sữa vốn đã có sẵn ống dẫn sữa, bạn chỉ cần tìm chính xác tia tắc rồi làm, không chảy máu thì chắc chắn sẽ không để lại tổn thương nhé.
5) Phòng bệnh: Sau khi cho bé bú xong các mẹ cần vệ sinh đầu vú bằng khăn mềm với nước đun sôi để nguội hoặc nước muối sinh lý, loại bỏ sữa cặn trên đầu vú.
P/s: Cần tư vấn thêm liên hệ Thúy Mai Medela
Đc: 286 Nguyễn Tự Tân – TP. Quảng Ngãi.
☎️ 0982.056783 – 0914. 056783 (Viber/Zalo)
.
.
.
.